Tổ chức hoạt động tạo hình trên lớp theo chương trình
Đặc điểm:
- Tiết học, hay còn gọi là hoạt động chung có mục đích học tập, đóng vai trò chủ chốt trong quá trình giảng dạy tại trường mầm non. Đây là thời điểm trẻ em có cơ hội tìm hiểu về cuộc sống xung quanh, khám phá thế giới vạn vật một cách có tổ chức, và tiếp thu các tri thức, kiến thức, kỹ năng theo một chương trình có tính hệ thống.
- Trong các tiết học thông thường, hoạt động tạo hình là hoạt động chính, chiếm phần lớn thời gian của tiết học. Các nhiệm vụ tạo hình được xem là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất.
Cách tổ chức giờ học:
- Thời gian tổ chức giờ học:
- Giờ học thông thường thường diễn ra vào buổi sáng.
- Đối với trẻ nhỏ, thời gian học kéo dài từ 10-15 phút.
- Đối với trẻ ở giai đoạn Mẫu giáo Bé, thời gian học kéo dài từ 15-20 phút.
- Đối với trẻ ở giai đoạn Mẫu giáo Nhỡ, thời gian học kéo dài từ 20-25 phút.
- Đối với trẻ ở giai đoạn Mẫu giáo Lớn, thời gian học kéo dài từ 25-30 phút.
- Thời gian học có thể kéo dài thêm 5-7 phút tùy thuộc vào sự hứng thú của trẻ đối với giờ học.
Chuẩn bị giờ học:
- Lập kế hoạch cho giờ hoạt động tạo hình.
- Quy định đề tài.
- Tìm tài liệu.
- Lựa chọn phương pháp và thủ pháp giảng dạy.
- Xác định công việc của trẻ, bao gồm: chuẩn bị kiến thức qua quan sát, đàm thoại, đọc truyện hoặc làm quen với một số đồ chơi mới.
- Đồ dùng của cô giáo gồm: vật liệu, dụng cụ để làm mẫu, tranh mẫu hoặc vật mẫu thật.
- Đồ dùng của trẻ gồm: dụng cụ và vật liệu như giấy, bút vẽ, bút màu, giấy màu, đất nặn, bảng nặn, khăn lau, keo dán...
Các hoạt động tiến hành trong giờ học
Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát và nhận xét mẫu
- Sử dụng bài thơ, câu đố, bài hát hoặc câu chuyện để tạo hứng thú cho trẻ.
- Hướng dẫn trẻ quan sát đồ vật, tranh mẫu, hoặc các hiện tượng trong cuộc sống xung quanh.
- Khuyến khích trẻ tham gia vào các trò chơi để khám phá và tìm hiểu thêm về chủ đề.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tạo hình
- Giáo viên thực hiện việc làm mẫu hoặc gợi ý về nội dung đề tài cho trẻ.
- Trong những bài dạy kiến thức mới, dành thời gian giải thích và minh họa cách thực hiện mẫu kỹ càng hơn.
- Đối với các bài tập mang tính củng cố và luyện tập, giáo viên có thể giới thiệu những gợi ý và phương pháp khác nhau để trẻ thực hiện tạo hình.
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện
- Khi trẻ thực hiện hoạt động tạo hình, giáo viên tiếp cận từng trẻ và hướng dẫn cá nhân.
- Giáo viên cung cấp hướng dẫn, gợi ý và giúp đỡ trẻ trong quá trình thực hiện.
- Đặc biệt, với những trẻ chưa nắm được nhiệm vụ của giờ học, giáo viên cần tận tâm hướng dẫn và trợ giúp để đảm bảo trẻ tham gia hoạt động một cách hiệu quả. Tuyệt đối không nên làm thay trẻ trong quá trình thực hiện.
Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm
- Tổ chức cho trẻ đánh giá kết quả sản phẩm của mình theo độ tuổi và thể loại tạo hình.
- Giáo viên tạo điều kiện cho trẻ trình bày, trao đổi và chia sẻ về sản phẩm tạo hình của mình.
- Khuyến khích trẻ nhận xét và đánh giá công việc của các bạn trong nhóm hoặc lớp.
- Giáo viên cung cấp phản hồi tích cực và khuyến khích trẻ tiếp tục phát triển kỹ năng tạo hình của mình.
Trong quá trình triển khai hoạt động, giáo viên cần đảm bảo một môi trường an toàn và sáng tạo để trẻ có thể tham gia hoạt động tạo hình một cách tự do và vui vẻ.
Lập kế hoạch thiết kế bài giảng hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non
Khi lập kế hoạch thiết kế bài giảng hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non, các bước chính bao gồm:
Thông tin cơ bản:
- Chủ điểm: Chủ đề chung mà hoạt động tạo hình sẽ xoay quanh.
- Đề tài: Cụ thể hơn về nội dung hoạt động.
- Loại tiết: Loại bài giảng (ví dụ: dạy kỹ năng mới, củng cố, luyện tập).
- Lứa tuổi: Độ tuổi của trẻ tham gia.
- Ngày lập kế hoạch: Ngày lên kế hoạch.
- Ngày tổ chức hoạt động: Ngày thực hiện hoạt động.
- Người lập kế hoạch và tổ chức hoạt động: Giáo viên hoặc người phụ trách.
I. Mục đích – yêu cầu:
- Kiến thức: Những kiến thức mà trẻ sẽ học được.
- Kỹ năng: Các kỹ năng trẻ sẽ phát triển.
- Giáo dục: Những giá trị giáo dục và đạo đức trẻ sẽ nhận thức.
II. Phương pháp
- Phương pháp và biện pháp cụ thể sẽ được sử dụng trong quá trình giảng dạy và thực hiện hoạt động.
III. Chuẩn bị:
- Ghi rõ các chuẩn bị của giáo viên và của trẻ:
- Chuẩn bị của cô: Các tài liệu, dụng cụ cần thiết để dạy và làm mẫu.
- Chuẩn bị của trẻ: Các dụng cụ và vật liệu mà trẻ sẽ sử dụng (giấy, bút vẽ, màu, đất nặn, v.v.).
IV. Cách tiến hành giờ học:
- Ổn định tổ chức: Gây hứng thú cho trẻ để bắt đầu giờ học.
- Kiểm tra đồ dùng dạy – học: Đảm bảo tất cả đồ dùng cần thiết đã sẵn sàng.
- Tiến trình giờ dạy:
- Bao gồm các hoạt động chi tiết trong giờ học, từ hướng dẫn quan sát, nhận xét mẫu, hướng dẫn cách tạo hình, đến việc trẻ thực hiện và nhận xét sản phẩm.
- Củng cố nội dung bài học: Nhắc lại và củng cố kiến thức đã học.
- Dặn dò ra bài tập về nhà: Hướng dẫn trẻ về các hoạt động hoặc bài tập bổ sung ở nhà (nếu có).
Những bước lập kế hoạch chi tiết này giúp sinh viên hiểu rõ cách tổ chức và thực hiện các hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non một cách hiệu quả và có hệ thống.
Tổ chức hoạt động tạo hình ngoài giờ học
Đây là dạng hoạt động mang tính tự do và sự tham gia tự nguyện của trẻ. Trẻ được khuyến khích tham gia vào những hoạt động tạo hình một cách tự giác và theo ý thích của mình. Các hoạt động này có thể diễn ra ở những thời điểm khác nhau trong ngày, linh hoạt và không theo một quy trình chặt chẽ về giờ giấc.
Trẻ có thể tham gia vào các hoạt động tạo hình trong các hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời, lễ hội hoặc trong các buổi chơi tự do. Hoạt động tạo hình cũng có thể được kết hợp và liên quan đến các hoạt động khác như liên quan đến toán học, môi trường xã hội, tạo phẩm văn hóa...
Mục đích của hoạt động này là củng cố và phát triển các kỹ năng và kiến thức tạo hình cho trẻ. Trong quá trình tham gia, trẻ được khuyến khích sáng tạo, thể hiện ý thích và khám phá các phong cách và cách thức tạo hình riêng của mình. Các hoạt động tạo hình cũng tạo cơ hội cho trẻ phát triển khả năng thẩm mỹ, tư duy sáng tạo, kỹ năng tay và mắt, khéo léo và sự nhạy bén trong việc quan sát và sáng tạo.
Qua hoạt động tạo hình, trẻ có thể thể hiện cá nhân, khám phá và tự khám phá những khả năng của mình. Đồng thời, trẻ cũng học cách tưởng tượng, phối hợp màu sắc và hình dạng, truyền đạt ý nghĩa và cảm xúc thông qua tác phẩm tạo hình của mình. Từ đó, trẻ phát triển sự tự tin, sự độc lập và tình yêu cho nghệ thuật và sáng tạo.
Với hoạt động tạo hình tự do như vậy, trẻ được khuyến khích trải nghiệm và khám phá một cách tự nhiên và phát triển khả năng tạo hình của mình theo cách riêng biệt và sáng tạo.
Các thể loại tạo hình ở trường mầm non:
Tạo hình theo mẫu:
- Đặc điểm: Tiết dạy tạo hình theo mẫu là tiết dạy kỹ năng tạo hình để tạo ra hình dáng của các đồ vật hoặc miêu tả sự vật, hiện tượng xung quanh. Mẫu có thể là vật thật, tranh mẫu hoặc hình vẽ mẫu. Thường thì mẫu được giới thiệu từ đầu đến cuối tiết học.
- Phương pháp hướng dẫn:
Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát (Dùng thủ thuật và tạo hứng thú để hướng trẻ quan sát mẫu hoặc tranh mẫu, nhận biết các đặc điểm từ tổng thể đến chi tiết).
Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình (Giáo viên làm mẫu cho trẻ xem kết hợp với lời giải thích, câu hỏi và hướng dẫn thao tác như vẽ, nặn, xé dán... để trẻ nắm được cách làm. Có thể làm mẫu 1 đến 2 lần để trẻ ghi nhớ).
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (Trẻ thực hiện theo hướng dẫn cá nhân từ giáo viên).
Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (Tổ chức nhận xét và đánh giá sản phẩm tạo hình).
Tạo hình theo đề tài:
- Đặc điểm: Giờ học tạo hình theo đề tài nhằm rèn luyện và củng cố những kỹ năng đã học và hướng dẫn trẻ cách sắp xếp các hình tượng theo một nội dung đề tài. Yêu cầu trẻ phải nhớ lại hoặc tưởng tượng ra các hình tượng và tự tìm cách thể hiện, vì vậy, giờ học tạo hình theo đề tài mang tính sáng tạo.
- Phương pháp hướng dẫn:
Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát (Tạo hứng thú cho trẻ qua việc quan sát 2-3 mẫu có nội dung của đề tài, nhưng cách sắp xếp hình tượng và màu sắc khác nhau).
Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình (Sau khi quan sát, giáo viên gợi ý cách lựa chọn hình tượng cho trẻ và hỏi ý định của trẻ).
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (Trước khi trẻ thực hiện, giáo viên cất mẫu và đến từng trẻ để hướng dẫn cách sắp xếp hình tượng, cách sử dụng màu sắc...).
Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (Tổ chức nhận xét, đánh giá và khuyến khích động viên những trẻ có sự sáng tạo).
Tạo hình theo ý thích:
- Đặc điểm: Tạo hình theo ý thích nhằm rèn luyện và củng cố những kỹ năng đã học. Trẻ được yêu cầu nhớ lại hoặc tưởng tượng ra các hình tượng theo ý thích của mình.
- Phương pháp hướng dẫn:
Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát (Giờ học theo ý thích có thể không cần cho trẻ quan sát mẫu hoặc tranh mẫu, mà giáo viên gợi ý và tạo hứng thú thông qua các thủ thuật, trò chơi hoặc mẫu chuyện, khuyến khích trẻ tưởng tượng và sáng tạo).
Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình (Giáo viên gợi ý các đề tài tạo hình, hướng trẻ đến nhiệm vụ của tiết học và hỏi ý định của trẻ trước khi thực hiện công việc).
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (Giáo viên đến từng trẻ, hỏi xem trẻ vẽ, nặn, cắt – xé dán gì? Góp ý về cách sắp xếp hình tượng hoặc bổ sung chi tiết vào chỗ trống cho cân đối hoặc sử dụng màu sắc).
Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (Tổ chức nhận xét, đánh giá và khuyến khích động viên trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình).
Tạo hình trang trí
Đặc điểm:Tạo hình trang trí dạy trẻ cách sử dụng và sắp xếp các hình học hoặc họa tiết, màu sắc để tạo sự cân đối theo các nguyên tắc trang trí cơ bản như nhắc lại, xen kẽ, đối xứng. Trẻ sẽ thực hành trang trí lên các hình đơn giản như đường viền, hình vuông, hình tròn. Hoạt động này thường được thực hiện ở lớp lớn và giúp trẻ phát triển kỹ năng và khả năng sáng tạo.
Phương pháp hướng dẫn:
Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát và sắp xếp hình trang trí:
- Tạo hứng thú cho trẻ bằng cách quan sát và sắp xếp các hình trang trí theo nguyên tắc như xen kẽ, nhắc lại.
- Giáo viên trình bày 2-3 mẫu trang trí khác nhau, giới thiệu nguyên tắc sắp xếp để trẻ quan sát và thấy sự cân đối, hài hòa trong bố cục.
Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình trang trí:
- Giáo viên phân tích cách lựa chọn và sắp xếp hình trang trí, giải thích về sự cân đối, màu sắc và hình dạng.
- Giáo viên làm mẫu và giải thích chi tiết để trẻ nắm bắt kỹ thuật và cách tạo ra sản phẩm trang trí.
Hoạt động 3: Trẻ thực hiện tạo hình trang trí: Giáo viên hướng dẫn từng trẻ, giúp trẻ thực hiện quá trình tạo hình trang trí theo ý thích của mình.
Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm tạo hình trang trí:
Tổ chức nhận xét và đánh giá sản phẩm trang trí của trẻ. Giáo viên đánh giá sự cân đối, sáng tạo và khuyến khích trẻ trong quá trình tạo hình.
Trong quá trình thực hiện các hoạt động này, trẻ được khuyến khích phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo, cùng với việc rèn luyện kỹ năng về cân đối hình dạng và màu sắc. Các hoạt động tạo hình trang trí giúp trẻ thể hiện sự cá nhân, phát triển ý thức về thẩm mỹ và cảm nhận về vẻ đẹp trong tạo hình.
**Câu hỏi 1:** Tại sao tổ chức hoạt động tạo hình trong giờ học là quan trọng ở trường mầm non?
Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây Bí Quyết Thành Công Tổ Chức Hoạt Động Tạo Hình Kích Thích Sự Sáng Tạo Của Trẻ | Tinh Hoa Hội Hoạ
**Câu hỏi 2:** Làm thế nào để chuẩn bị cho giờ học tạo hình?
Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây : Giờ Học Tạo Hình Cho Trẻ Những Buổi Học Sáng Tạo Và Hấp Dẫn | Tinh Hoa Hội Hoạ
*Gợi ý trả lời:* Hướng dẫn trẻ tạo hình theo đề tài bao gồm
việc giới thiệu đề tài, đặt ra nhiệm vụ, và hướng dẫn cách sắp xếp hình tượng
để thể hiện đề tài. Cần khuyến khích trẻ sáng tạo và tự do trong việc thể hiện
ý thích của họ trong khung đề tài.
Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây: Tạo Hình Theo Đề Tài: Cách Khơi Dậy Sự Sáng Tạo Và Phát Triển Nghệ Thuật Cho Trẻ | Tinh Hoa Hội Hoạ
**Câu
hỏi 4:** Tại sao nên tổ chức hoạt động tạo hình ngoài giờ học?
*Gợi ý trả lời:* Tổ chức hoạt động tạo hình ngoài giờ học
giúp trẻ có thời gian tự do và sáng tạo để tham gia vào các hoạt động tạo hình
theo ý thích của họ. Điều này khuyến khích sự tạo hình tự do và phát triển sự
sáng tạo của trẻ.
Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây: Ý Tưởng Tạo Hình Ngoài Giờ Học: Hoạt Động Nghệ Thuật Thú Vị Cho Trẻ | Tinh Hoa Hội Hoạ
**Câu hỏi 5:** Có những thể loại tạo
hình nào ở trường mầm non?
*Gợi ý trả lời:* Có một số thể loại tạo hình ở trường mầm
non, bao gồm tạo hình theo mẫu, tạo hình theo đề tài, tạo hình theo ý thích, và
tạo hình trang trí. Mỗi loại tạo hình có đặc điểm và mục tiêu riêng để phát
triển kỹ năng và sự sáng tạo của trẻ.
Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây Đa Dạng Thể Loại Tạo Hình: Phát Triển Kỹ Năng Nghệ Thuật Toàn Diện Cho Trẻ | Tinh Hoa Hội Hoạ
**Câu hỏi 6:** Làm thế nào để hướng dẫn trẻ tạo hình trang
trí?
*Gợi ý trả lời:* Để hướng dẫn trẻ tạo hình trang trí, giáo
viên có thể sử dụng mẫu trang trí, giải thích cách sắp xếp hình tượng, màu sắc,
và nguyên tắc trang trí. Họ cũng nên khuyến khích trẻ thể hiện sự cá nhân và
tạo cân đối trong sản phẩm tạo hình trang trí của họ.
Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại
đây
Bí Quyết Giúp Trẻ Tạo Hình Trang Trí: Những Hoạt Động Nghệ Thuật Thú Vị | Tinh Hoa Hội Hoạ
Câu hỏi 7: Tại sao
việc tổ chức hoạt động tạo hình cần tạo môi trường an toàn và sáng tạo?
Gợi ý trả lời: Tạo
môi trường an toàn và sáng tạo là quan trọng để đảm bảo trẻ có thể tham gia
hoạt động tạo hình một cách tự do, vui vẻ và an toàn. Môi trường này khuyến khích
sự sáng tạo của trẻ và giúp họ phát triển kỹ năng tạo hình.
Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây Tầm Quan Trọng Của Môi Trường An Toàn Và Sáng Tạo Trong Phát Triển Trẻ | Tinh Hoa Hội Hoạ
**Câu hỏi 8:** Tại sao việc đánh giá sản phẩm tạo hình quan
trọng?
*Gợi ý trả lời:* Đánh giá sản phẩm tạo hình giúp đánh giá sự
phát triển của trẻ trong việc thể hiện ý tưởng và kỹ năng tạo hình. Nó cũng
khuyến khích sự sáng tạo và cung cấp phản hồi tích cực để trẻ tiếp tục phát
triển kỹ năng tạo hình của họ.
Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây Khám Phá Phương Pháp Đánh Giá Sản Phẩm Tạo Hình: Tạo Động Lực Cho Trẻ Phát Triển | Tinh Hoa Hội Họa
0 comments:
Đăng nhận xét