Hòa mình trong cảm xúc màu sắc.

Trong mỗi tác phẩm nghệ thuật, có một phần của nghệ sĩ và một phần của người đón nhận.

Dấu chân của nghệ sĩ trên con đường mỹ thuật.

Sức mạnh của mỹ thuật là khả năng mở ra cửa sổ tâm hồn của con người.

Hành trình khám phá bản ngã bí ẩn

"Một nghệ sĩ không chỉ vẽ ra hình ảnh, mà còn là người đưa ra cái nhìn mới mẻ về thế giới.

Dấu chân của nghệ sĩ trên con đường mỹ thuật

Trong mỗi tác phẩm nghệ thuật, có một phần của quá khứ, một phần của hiện tại và một phần của tương lai.

Mỹ thuật hiện đại: Sự đột phá và thách thức

Nghệ thuật không chỉ là sự tái hiện mà còn là sự sáng tạo và sự thể hiện của tinh thần con người.

Thứ Hai, 2 tháng 9, 2024

CHƯƠNG 1: Bài 4: HƯỚNG DẪN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TẠO HÌNH Ở TRƯỜNG MẦM NON


Tổ chức hoạt động tạo hình trên lớp theo chương trình

Đặc điểm:

- Tiết học, hay còn gọi là hoạt động chung có mục đích học tập, đóng vai trò chủ chốt trong quá trình giảng dạy tại trường mầm non. Đây là thời điểm trẻ em có cơ hội tìm hiểu về cuộc sống xung quanh, khám phá thế giới vạn vật một cách có tổ chức, và tiếp thu các tri thức, kiến thức, kỹ năng theo một chương trình có tính hệ thống.

- Trong các tiết học thông thường, hoạt động tạo hình là hoạt động chính, chiếm phần lớn thời gian của tiết học. Các nhiệm vụ tạo hình được xem là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng nhất.

Cách tổ chức giờ học:

- Thời gian tổ chức giờ học:

    - Giờ học thông thường thường diễn ra vào buổi sáng.

    - Đối với trẻ nhỏ, thời gian học kéo dài từ 10-15 phút.

    - Đối với trẻ ở giai đoạn Mẫu giáo Bé, thời gian học kéo dài từ 15-20 phút.

    - Đối với trẻ ở giai đoạn Mẫu giáo Nhỡ, thời gian học kéo dài từ 20-25 phút.

    - Đối với trẻ ở giai đoạn Mẫu giáo Lớn, thời gian học kéo dài từ 25-30 phút.

    - Thời gian học có thể kéo dài thêm 5-7 phút tùy thuộc vào sự hứng thú của trẻ đối với giờ học.

Chuẩn bị giờ học:

- Lập kế hoạch cho giờ hoạt động tạo hình.

- Quy định đề tài.

- Tìm tài liệu.

- Lựa chọn phương pháp và thủ pháp giảng dạy.

- Xác định công việc của trẻ, bao gồm: chuẩn bị kiến thức qua quan sát, đàm thoại, đọc truyện hoặc làm quen với một số đồ chơi mới.

- Đồ dùng của cô giáo gồm: vật liệu, dụng cụ để làm mẫu, tranh mẫu hoặc vật mẫu thật.

- Đồ dùng của trẻ gồm: dụng cụ và vật liệu như giấy, bút vẽ, bút màu, giấy màu, đất nặn, bảng nặn, khăn lau, keo dán...

 

Các hoạt động tiến hành trong giờ học

Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát và nhận xét mẫu

- Sử dụng bài thơ, câu đố, bài hát hoặc câu chuyện để tạo hứng thú cho trẻ.

- Hướng dẫn trẻ quan sát đồ vật, tranh mẫu, hoặc các hiện tượng trong cuộc sống xung quanh.

- Khuyến khích trẻ tham gia vào các trò chơi để khám phá và tìm hiểu thêm về chủ đề.

Hoạt động 2: Hướng dẫn cách tạo hình

- Giáo viên thực hiện việc làm mẫu hoặc gợi ý về nội dung đề tài cho trẻ.

- Trong những bài dạy kiến thức mới, dành thời gian giải thích và minh họa cách thực hiện mẫu kỹ càng hơn.

- Đối với các bài tập mang tính củng cố và luyện tập, giáo viên có thể giới thiệu những gợi ý và phương pháp khác nhau để trẻ thực hiện tạo hình.

Hoạt động 3: Trẻ thực hiện

- Khi trẻ thực hiện hoạt động tạo hình, giáo viên tiếp cận từng trẻ và hướng dẫn cá nhân.

- Giáo viên cung cấp hướng dẫn, gợi ý và giúp đỡ trẻ trong quá trình thực hiện.

- Đặc biệt, với những trẻ chưa nắm được nhiệm vụ của giờ học, giáo viên cần tận tâm hướng dẫn và trợ giúp để đảm bảo trẻ tham gia hoạt động một cách hiệu quả. Tuyệt đối không nên làm thay trẻ trong quá trình thực hiện.

Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm

- Tổ chức cho trẻ đánh giá kết quả sản phẩm của mình theo độ tuổi và thể loại tạo hình.

- Giáo viên tạo điều kiện cho trẻ trình bày, trao đổi và chia sẻ về sản phẩm tạo hình của mình.

- Khuyến khích trẻ nhận xét và đánh giá công việc của các bạn trong nhóm hoặc lớp.

- Giáo viên cung cấp phản hồi tích cực và khuyến khích trẻ tiếp tục phát triển kỹ năng tạo hình của mình.

 Trong quá trình triển khai hoạt động, giáo viên cần đảm bảo một môi trường an toàn và sáng tạo để trẻ có thể tham gia hoạt động tạo hình một cách tự do và vui vẻ.

 

Lập kế hoạch thiết kế bài giảng hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non

Khi lập kế hoạch thiết kế bài giảng hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non, các bước chính bao gồm:

Thông tin cơ bản:

- Chủ điểm: Chủ đề chung mà hoạt động tạo hình sẽ xoay quanh.

- Đề tài: Cụ thể hơn về nội dung hoạt động.

- Loại tiết: Loại bài giảng (ví dụ: dạy kỹ năng mới, củng cố, luyện tập).

- Lứa tuổi: Độ tuổi của trẻ tham gia.

- Ngày lập kế hoạch: Ngày lên kế hoạch.

- Ngày tổ chức hoạt động: Ngày thực hiện hoạt động.

- Người lập kế hoạch và tổ chức hoạt động: Giáo viên hoặc người phụ trách.

I. Mục đích – yêu cầu:

- Kiến thức: Những kiến thức mà trẻ sẽ học được.

- Kỹ năng: Các kỹ năng trẻ sẽ phát triển.

- Giáo dục: Những giá trị giáo dục và đạo đức trẻ sẽ nhận thức.

II. Phương pháp

- Phương pháp và biện pháp cụ thể sẽ được sử dụng trong quá trình giảng dạy và thực hiện hoạt động.

III. Chuẩn bị:

- Ghi rõ các chuẩn bị của giáo viên và của trẻ:

  - Chuẩn bị của cô: Các tài liệu, dụng cụ cần thiết để dạy và làm mẫu.

  - Chuẩn bị của trẻ: Các dụng cụ và vật liệu mà trẻ sẽ sử dụng (giấy, bút vẽ, màu, đất nặn, v.v.).

IV. Cách tiến hành giờ học:

- Ổn định tổ chức: Gây hứng thú cho trẻ để bắt đầu giờ học.

- Kiểm tra đồ dùng dạy – học: Đảm bảo tất cả đồ dùng cần thiết đã sẵn sàng.

- Tiến trình giờ dạy:

  - Bao gồm các hoạt động chi tiết trong giờ học, từ hướng dẫn quan sát, nhận xét mẫu, hướng dẫn cách tạo hình, đến việc trẻ thực hiện và nhận xét sản phẩm.

- Củng cố nội dung bài học: Nhắc lại và củng cố kiến thức đã học.

- Dặn dò ra bài tập về nhà: Hướng dẫn trẻ về các hoạt động hoặc bài tập bổ sung ở nhà (nếu có).

Những bước lập kế hoạch chi tiết này giúp sinh viên hiểu rõ cách tổ chức và thực hiện các hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non một cách hiệu quả và có hệ thống.

Tổ chức hoạt động tạo hình ngoài giờ học

Đây là dạng hoạt động mang tính tự do và sự tham gia tự nguyện của trẻ. Trẻ được khuyến khích tham gia vào những hoạt động tạo hình một cách tự giác và theo ý thích của mình. Các hoạt động này có thể diễn ra ở những thời điểm khác nhau trong ngày, linh hoạt và không theo một quy trình chặt chẽ về giờ giấc.

Trẻ có thể tham gia vào các hoạt động tạo hình trong các hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời, lễ hội hoặc trong các buổi chơi tự do. Hoạt động tạo hình cũng có thể được kết hợp và liên quan đến các hoạt động khác như liên quan đến toán học, môi trường xã hội, tạo phẩm văn hóa...

Mục đích của hoạt động này là củng cố và phát triển các kỹ năng và kiến thức tạo hình cho trẻ. Trong quá trình tham gia, trẻ được khuyến khích sáng tạo, thể hiện ý thích và khám phá các phong cách và cách thức tạo hình riêng của mình. Các hoạt động tạo hình cũng tạo cơ hội cho trẻ phát triển khả năng thẩm mỹ, tư duy sáng tạo, kỹ năng tay và mắt, khéo léo và sự nhạy bén trong việc quan sát và sáng tạo.

Qua hoạt động tạo hình, trẻ có thể thể hiện cá nhân, khám phá và tự khám phá những khả năng của mình. Đồng thời, trẻ cũng học cách tưởng tượng, phối hợp màu sắc và hình dạng, truyền đạt ý nghĩa và cảm xúc thông qua tác phẩm tạo hình của mình. Từ đó, trẻ phát triển sự tự tin, sự độc lập và tình yêu cho nghệ thuật và sáng tạo.

Với hoạt động tạo hình tự do như vậy, trẻ được khuyến khích trải nghiệm và khám phá một cách tự nhiên và phát triển khả năng tạo hình của mình theo cách riêng biệt và sáng tạo. 

  

Các thể loại tạo hình ở trường mầm non:

Tạo hình theo mẫu:

- Đặc điểm: Tiết dạy tạo hình theo mẫu là tiết dạy kỹ năng tạo hình để tạo ra hình dáng của các đồ vật hoặc miêu tả sự vật, hiện tượng xung quanh. Mẫu có thể là vật thật, tranh mẫu hoặc hình vẽ mẫu. Thường thì mẫu được giới thiệu từ đầu đến cuối tiết học.

- Phương pháp hướng dẫn:

  Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát (Dùng thủ thuật và tạo hứng thú để hướng trẻ quan sát mẫu hoặc tranh mẫu, nhận biết các đặc điểm từ tổng thể đến chi tiết).

  Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình (Giáo viên làm mẫu cho trẻ xem kết hợp với lời giải thích, câu hỏi và hướng dẫn thao tác như vẽ, nặn, xé dán... để trẻ nắm được cách làm. Có thể làm mẫu 1 đến 2 lần để trẻ ghi nhớ).

  Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (Trẻ thực hiện theo hướng dẫn cá nhân từ giáo viên).

  Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (Tổ chức nhận xét và đánh giá sản phẩm tạo hình).

 

Tạo hình theo đề tài:

- Đặc điểm: Giờ học tạo hình theo đề tài nhằm rèn luyện và củng cố những kỹ năng đã học và hướng dẫn trẻ cách sắp xếp các hình tượng theo một nội dung đề tài. Yêu cầu trẻ phải nhớ lại hoặc tưởng tượng ra các hình tượng và tự tìm cách thể hiện, vì vậy, giờ học tạo hình theo đề tài mang tính sáng tạo.

- Phương pháp hướng dẫn:

  Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát (Tạo hứng thú cho trẻ qua việc quan sát 2-3 mẫu có nội dung của đề tài, nhưng cách sắp xếp hình tượng và màu sắc khác nhau).

  Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình (Sau khi quan sát, giáo viên gợi ý cách lựa chọn hình tượng cho trẻ và hỏi ý định của trẻ).

  Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (Trước khi trẻ thực hiện, giáo viên cất mẫu và đến từng trẻ để hướng dẫn cách sắp xếp hình tượng, cách sử dụng màu sắc...).

  Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (Tổ chức nhận xét, đánh giá và khuyến khích động viên những trẻ có sự sáng tạo).

 

 Tạo hình theo ý thích:

- Đặc điểm: Tạo hình theo ý thích nhằm rèn luyện và củng cố những kỹ năng đã học. Trẻ được yêu cầu nhớ lại hoặc tưởng tượng ra các hình tượng theo ý thích của mình.

- Phương pháp hướng dẫn:

  Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát (Giờ học theo ý thích có thể không cần cho trẻ quan sát mẫu hoặc tranh mẫu, mà giáo viên gợi ý và tạo hứng thú thông qua các thủ thuật, trò chơi hoặc mẫu chuyện, khuyến khích trẻ tưởng tượng và sáng tạo).

  Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình (Giáo viên gợi ý các đề tài tạo hình, hướng trẻ đến nhiệm vụ của tiết học và hỏi ý định của trẻ trước khi thực hiện công việc).

  Hoạt động 3: Trẻ thực hiện (Giáo viên đến từng trẻ, hỏi xem trẻ vẽ, nặn, cắt – xé dán gì? Góp ý về cách sắp xếp hình tượng hoặc bổ sung chi tiết vào chỗ trống cho cân đối hoặc sử dụng màu sắc).

  Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm (Tổ chức nhận xét, đánh giá và khuyến khích động viên trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình).

 

Tạo hình trang trí

Đặc điểm:Tạo hình trang trí dạy trẻ cách sử dụng và sắp xếp các hình học hoặc họa tiết, màu sắc để tạo sự cân đối theo các nguyên tắc trang trí cơ bản như nhắc lại, xen kẽ, đối xứng. Trẻ sẽ thực hành trang trí lên các hình đơn giản như đường viền, hình vuông, hình tròn. Hoạt động này thường được thực hiện ở lớp lớn và giúp trẻ phát triển kỹ năng và khả năng sáng tạo.

 Phương pháp hướng dẫn:

Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát và sắp xếp hình trang trí:

- Tạo hứng thú cho trẻ bằng cách quan sát và sắp xếp các hình trang trí theo nguyên tắc như xen kẽ, nhắc lại.

- Giáo viên trình bày 2-3 mẫu trang trí khác nhau, giới thiệu nguyên tắc sắp xếp để trẻ quan sát và thấy sự cân đối, hài hòa trong bố cục.

 Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ tạo hình trang trí:

- Giáo viên phân tích cách lựa chọn và sắp xếp hình trang trí, giải thích về sự cân đối, màu sắc và hình dạng.

- Giáo viên làm mẫu và giải thích chi tiết để trẻ nắm bắt kỹ thuật và cách tạo ra sản phẩm trang trí.

 Hoạt động 3: Trẻ thực hiện tạo hình trang trí: Giáo viên hướng dẫn từng trẻ, giúp trẻ thực hiện quá trình tạo hình trang trí theo ý thích của mình.

 Hoạt động 4: Nhận xét sản phẩm tạo hình trang trí:

Tổ chức nhận xét và đánh giá sản phẩm trang trí của trẻ. Giáo viên đánh giá sự cân đối, sáng tạo và khuyến khích trẻ trong quá trình tạo hình.

 

Trong quá trình thực hiện các hoạt động này, trẻ được khuyến khích phát triển khả năng tưởng tượng, sáng tạo, cùng với việc rèn luyện kỹ năng về cân đối hình dạng và màu sắc. Các hoạt động tạo hình trang trí giúp trẻ thể hiện sự cá nhân, phát triển ý thức về thẩm mỹ và cảm nhận về vẻ đẹp trong tạo hình.




 **Câu hỏi 1:** Tại sao tổ chức hoạt động tạo hình trong giờ học là quan trọng ở trường mầm non?

 *Gợi ý trả lời:* Tổ chức hoạt động tạo hình trong giờ học tạo ra môi trường học tập thú vị và sáng tạo cho trẻ. Nó giúp trẻ phát triển kỹ năng tạo hình, tư duy sáng tạo, và thể hiện ý tưởng cá nhân.

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây Bí Quyết Thành Công Tổ Chức Hoạt Động Tạo Hình Kích Thích Sự Sáng Tạo Của Trẻ | Tinh Hoa Hội Hoạ


**Câu hỏi 2:** Làm thế nào để chuẩn bị cho giờ học tạo hình?

 *Gợi ý trả lời:* Chuẩn bị cho giờ học tạo hình bao gồm việc lập kế hoạch, xác định đề tài, tìm tài liệu, lựa chọn phương pháp và công việc chuẩn bị cho cả giáo viên và trẻ, bao gồm cả vật liệu và dụng cụ.

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây :  Giờ Học Tạo Hình Cho Trẻ Những Buổi Học Sáng Tạo Và Hấp Dẫn | Tinh Hoa Hội Hoạ


   **Câu hỏi 3:** Làm thế nào để hướng dẫn trẻ tạo hình theo đề tài?

 *Gợi ý trả lời:* Hướng dẫn trẻ tạo hình theo đề tài bao gồm việc giới thiệu đề tài, đặt ra nhiệm vụ, và hướng dẫn cách sắp xếp hình tượng để thể hiện đề tài. Cần khuyến khích trẻ sáng tạo và tự do trong việc thể hiện ý thích của họ trong khung đề tài.

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đâyTạo Hình Theo Đề Tài: Cách Khơi Dậy Sự Sáng Tạo Và Phát Triển Nghệ Thuật Cho Trẻ | Tinh Hoa Hội Hoạ

 

 **Câu hỏi 4:** Tại sao nên tổ chức hoạt động tạo hình ngoài giờ học?

 *Gợi ý trả lời:* Tổ chức hoạt động tạo hình ngoài giờ học giúp trẻ có thời gian tự do và sáng tạo để tham gia vào các hoạt động tạo hình theo ý thích của họ. Điều này khuyến khích sự tạo hình tự do và phát triển sự sáng tạo của trẻ.

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đâyÝ Tưởng Tạo Hình Ngoài Giờ Học: Hoạt Động Nghệ Thuật Thú Vị Cho Trẻ | Tinh Hoa Hội Hoạ

 

**Câu hỏi 5:** Có những thể loại tạo hình nào ở trường mầm non?

 *Gợi ý trả lời:* Có một số thể loại tạo hình ở trường mầm non, bao gồm tạo hình theo mẫu, tạo hình theo đề tài, tạo hình theo ý thích, và tạo hình trang trí. Mỗi loại tạo hình có đặc điểm và mục tiêu riêng để phát triển kỹ năng và sự sáng tạo của trẻ.

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây Đa Dạng Thể Loại Tạo Hình: Phát Triển Kỹ Năng Nghệ Thuật Toàn Diện Cho Trẻ | Tinh Hoa Hội Hoạ

 

 **Câu hỏi 6:** Làm thế nào để hướng dẫn trẻ tạo hình trang trí?

 *Gợi ý trả lời:* Để hướng dẫn trẻ tạo hình trang trí, giáo viên có thể sử dụng mẫu trang trí, giải thích cách sắp xếp hình tượng, màu sắc, và nguyên tắc trang trí. Họ cũng nên khuyến khích trẻ thể hiện sự cá nhân và tạo cân đối trong sản phẩm tạo hình trang trí của họ.

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây 

 

Câu hỏi 7: Tại sao việc tổ chức hoạt động tạo hình cần tạo môi trường an toàn và sáng tạo?

Gợi ý trả lời: Tạo môi trường an toàn và sáng tạo là quan trọng để đảm bảo trẻ có thể tham gia hoạt động tạo hình một cách tự do, vui vẻ và an toàn. Môi trường này khuyến khích sự sáng tạo của trẻ và giúp họ phát triển kỹ năng tạo hình.

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây Tầm Quan Trọng Của Môi Trường An Toàn Và Sáng Tạo Trong Phát Triển Trẻ | Tinh Hoa Hội Hoạ

 

 **Câu hỏi 8:** Tại sao việc đánh giá sản phẩm tạo hình quan trọng?

 *Gợi ý trả lời:* Đánh giá sản phẩm tạo hình giúp đánh giá sự phát triển của trẻ trong việc thể hiện ý tưởng và kỹ năng tạo hình. Nó cũng khuyến khích sự sáng tạo và cung cấp phản hồi tích cực để trẻ tiếp tục phát triển kỹ năng tạo hình của họ.

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây Khám Phá Phương Pháp Đánh Giá Sản Phẩm Tạo Hình: Tạo Động Lực Cho Trẻ Phát Triển | Tinh Hoa Hội Họa









Chủ Nhật, 1 tháng 9, 2024

CHƯƠNG 2: BÀI 1 - HƯỚNG DẪN DẠY TRẺ VẼ Ở TRƯỜNG MẦM NON

 


HƯỚNG DẪN DẠY Trẻ 2-3 tuổi:

- Đặc điểm: Ở trẻ 2-3 tuổi, đôi bàn tay và ngón tay còn vụng về, chưa phát triển, việc điều khiển bút vẽ là khó khăn. Tuy nhiên, trẻ thích vẽ và tạo ra các nét vẽ nguệch ngoạc, xoắn lượn, vòng vo.

- Nhiệm vụ:

Tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với vật liệu vẽ, dạy trẻ thể hiện đường nét và đặt tên cho hình vẽ, đồng thời khơi gợi hứng thú và khuyến khích trẻ vẽ theo ý thích của mình

- Nội dung:

Dạy trẻ làm quen với vật liệu vẽ, hướng dẫn cách cầm bút, ngồi vẽ, vẽ đường nét và hình cơ bản, cùng dạy trẻ nhận biết và sử dụng ba màu: Đỏ, Vàng, Lam

HƯỚNG DẪN DẠY Trẻ 3-4 tuổi:

- Đặc điểm: Trẻ 3-4 tuổi có kinh nghiệm sống và trình độ phát triển tâm lí cao hơn. Tuy nhiên, sự phối hợp giữa tay và thị giác trong hành động vẽ vẫn còn yếu. Trẻ thích vẽ các hình giống vật thật và muốn vẽ nhiều hơn. Trẻ thích các màu tươi, màu đậm.

- Nhiệm vụ:

   Vẽ theo mẫu:

      Dạy trẻ thể hiện các đường nét và hình dáng chính của vật thể và tên gọi của chúng, hướng dẫn sử dụng màu để truyền đạt cảm nhận nghệ thuật và phát triển khả năng bố cục và kỹ thuật tô màu

    Vẽ theo đề tài:

Dạy trẻ truyền đạt nội dung và thể hiện mối quan hệ giữa các vật, đồng thời hướng dẫn trẻ thể hiện bố cục không gian trên giấy

 - Nội dung:

Dạy trẻ nề nếp học tập, kỹ năng cầm bút và ngồi vẽ để vẽ các đường nét và hình cơ bản, đồng thời khuyến khích trẻ đặt tên cho hình vẽ. Giáo dục trẻ nhận biết và sử dụng ba màu chính là Đỏ, Vàng và Lam, hướng dẫn trẻ quan sát và phối hợp các đường nét và hình cơ bản để tạo hình dáng của các đồ vật, cũng như dạy trẻ truyền đạt mối quan hệ giữa các vật và sắp xếp chúng trên không gian.

HƯỚNG DẪN DẠY Trẻ 4-5 tuổi:

- Đặc điểm: Trẻ 4-5 tuổi có vốn biểu tượng phong phú hơn, vận động tay vững vàng hơn. Trẻ biết hành động có mục đích và hình vẽ của trẻ cụ thể hơn, có thêm nhiều chi tiết và biết phối hợp nhiều hình tượng trong một bức vẽ.

- Nhiệm vụ:

   Vẽ theo mẫu:

Dạy trẻ thể hiện các vật có hình dạng như hình tròn, hình vuông, và truyền đạt cấu tạo, hình dáng và chi tiết của chúng. Hướng dẫn trẻ sử dụng màu để truyền đạt cảm nhận nghệ thuật và phát triển khả năng bố cục và kỹ thuật vẽ.

    Vẽ theo đề tài:

      Phát triển khả năng thể hiện bố cục nhiều cảnh không gian. Dạy trẻ thể hiện mối quan hệ giữa các vật và truyền đạt đúng mối tương quan tỉ lệ giữa chúng.

   Vẽ trang trí:

Dạy trẻ sử dụng nhiều chi tiết và áp dụng các yếu tố hoa lá vào tranh. Phát triển nguyên tắc xen kẽ và sử dụng các màu đối lập để truyền đạt cảm xúc màu sắc.

- Nội dung:

Củng cố và rèn luyện kỹ năng cầm bút, vẽ đường nét và hình cơ bản.

Dạy trẻ nhận biết và sử dụng màu, quan sát và phối hợp các đường nét để tạo hình đồ vật chi tiết hơn. Dạy trẻ nhận biết hình dạng của các bộ phận trong hình học cơ bản và sắp xếp chúng trên giấy. Dạy trẻ sắp xếp hình ảnh để tạo thành các bức tranh theo đề tài hoặc ý thích.

HƯỚNG DẪN DẠY Trẻ 5-6 tuổi:

- Đặc điểm: Ở trẻ 5-6 tuổi, vốn biểu tượng của trẻ đã phong phú về hình dạng, màu sắc, kích thước và các thuộc tính khác của đồ vật. Hình tượng trong tranh vẽ của trẻ gần với thực tế hơn, có nhiều chi tiết và màu sắc phong phú.

- Nhiệm vụ:

   Vẽ theo mẫu:

Dạy trẻ truyền đạt hình dáng, kích thước và vị trí chính xác của các phần của vật, thể hiện động tác đơn giản và cảm xúc qua màu sắc, đồng thời phát triển các kỹ năng và kỹ thuật vẽ

 Vẽ theo đề tài:

      Phát triển khả năng thể hiện bố cục trong nhiều cảnh không gian. Dạy trẻ truyền đạt mối quan hệ giữa các vật thông qua hành động của chúng và vị trí trong không gian, truyền đạt đúng mối tương quan tỉ lệ giữa các vật.

   Vẽ trang trí:

      Dạy trẻ sử dụng nhiều chi tiết và áp dụng nguyên tắc xen kẽ, có thể xen kẽ các chi tiết khác nhau về màu sắc hoặc hình dạng. Dạy trẻ trang trí các hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình oval hoặc hình lục giác.

- Nội dung:

Dạy trẻ nhận ra sự khác nhau về kích thước và tỉ lệ của các đối tượng như ngôi nhà, cây cao và cây thấp.

Dạy trẻ nhận biết vị trí và biến đổi các bộ phận khi chuyển động của đối tượng.

Dạy trẻ lựa chọn và sắp xếp hình tượng theo đề tài hoặc ý thích, nhận biết các mối quan hệ không gian của các vật và sử dụng màu sắc đa dạng để trang trí, tuân thủ các nguyên tắc cơ bản như xen kẽ, nhắc lại và đối xứng trên giấy.


Các hoạt động hướng dẫn trẻ vẽ:

  Vẽ theo mẫu:

     Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát: Sử dụng các thủ thuật, tạo hứng thú và hướng trẻ quan sát vật mẫu hoặc tranh mẫu. Đặt câu hỏi gợi ý để trẻ nhận xét đặc điểm về hình dáng và màu sắc của đối tượng.

     Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ vẽ: Giáo viên làm mẫu và giải thích cách vẽ. Đối với các kỹ năng khó, giáo viên vẽ chậm, kỹ và phân tích cho trẻ hiểu. Đối với các kỹ năng đã được trẻ làm quen, giáo viên có thể vẽ nhanh và yêu cầu trẻ nhắc lại trình tự vẽ đối tượng. Giao nhiệm vụ cho trẻ.

     Hoạt động 3: Trẻ thực hiện: Trong khi trẻ vẽ, giáo viên theo dõi và hướng dẫn từng cá nhân trẻ.

     Hoạt động 4: Nhận xét và sửa chữa: Giáo viên cho trẻ nhận xét tranh của mình, sau đó giáo viên nhận xét và sửa chữa.

  Vẽ theo đề tài:

     Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát: Sử dụng các thủ thuật, tạo hứng thú và hướng trẻ quan sát 2-3 tranh mẫu về đề tài. Cùng trẻ nhận xét sự giống nhau và khác nhau về hình dáng và màu sắc giữa các bức tranh.

     Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ vẽ: Sau khi quan sát mẫu, giáo viên gợi ý thêm về các hình tượng trong nội dung đề tài. Đối với các kỹ năng khó, giáo viên có thể làm mẫu cho trẻ. Giao nhiệm vụ và hỏi ý định của trẻ, nhắc nhở trẻ về tư thế ngồi và cách cầm bút.

     Hoạt động 3: Trẻ thực hiện: Giáo viên đến từng trẻ, hỏi trẻ vẽ gì và gợi ý cho bức tranh thêm sinh động. Hướng dẫn trẻ cách sắp xếp hình vẽ cho cân đối và cách sử dụng màu sắc.

     Hoạt động 4: Nhận xét và sửa chữa: Cho trẻ nói về tranh của mình và nêu ý thích. Giáo viên nhận xét các tranh có sự sáng tạo.

   Vẽ theo ý thích:

     Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát: Sử dụng các thủ thuật, tạo hứng thú bằng các bài thơ, bài hát... Hướng trẻ đến thiên nhiên, cảnh vật hoặc các loại tranh mẫu với các đề tài khác nhau.

     Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ vẽ: Gợi ý các đề tài khác nhau để trẻ lựa chọn và hỏi ý định trẻ định vẽ gì.

     Hoạt động 3: Trẻ thực hiện: Giáo viên đến từng trẻ, hỏi trẻ định vẽ gì và gợi ý cho trẻ cách xếp các hình trên trang giấy.

    Hoạt động 4: Nhận xét và sửa chữa: Cho trẻ nói về tranh của mình và nêu ý thích. Giáo viên gợi ý cho trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình.

   Vẽ trang trí:

     Hoạt động 1: Hướng dẫn trẻ quan sát: Sử dụng các thủ thuật, tạo hứng thú bằng các bài thơ, bài hát... Hướng trẻ đến nhiệm vụ tiết học.

     Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ vẽ: Giáo viên hướng dẫn trẻ cách sắp xếp các hoạ tiết và sử dụng màu sắc để trang trí. Giáo viên vẽ cho trẻ xem và giải thích cách vẽ để trẻ nắm được kỹ thuật.

     Hoạt động 3: Trẻ thực hiện: Giáo viên đến từng trẻ, hỏi trẻ định vẽ như thế nào và hướng dẫn trẻ cách vẽ xen kẽ các hoạ tiết và xen kẽ màu sắc để tạo vòng tròn cân đối.

     Hoạt động 4: Nhận xét và sửa chữa: Cho trẻ nói về tranh của mình và nêu ý thích. Giáo viên gợi ý cho trẻ đặt tên cho sản phẩm của mình.


 CÂU HỎI CHƯƠNG 2 BÀI 1

Câu hỏi 1:Nhiệm vụ hướng dẫn trẻ 2-3 tuổi vẽ:

Gợi ý trả lời: Nhiệm vụ quan trọng khi hướng dẫn trẻ 2-3 tuổi vẽ bao gồm tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc với vật liệu vẽ và dạy trẻ cách thể hiện các đường nét và đặt tên cho hình vẽ. Đồng thời, cần khuyến khích trẻ vẽ theo ý thích của họ và tạo hứng thú trong quá trình vẽ.

Vẽ Cùng Bé: Những Bước Đơn Giản Để Trẻ 2-3 Tuổi Yêu Thích Nghệ Thuật

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đâyhttps://youtu.be/6-8RiBDcu3A


Câu hỏi 2: Trẻ 3-4 tuổi thích vẽ những gì và có đặc điểm nào khi học vẽ ở trường mầm non?

Gợi ý trả lời: Trẻ 3-4 tuổi thích vẽ các hình giống vật thật và muốn vẽ nhiều hơn. Họ thích các màu tươi, màu đậm. Đặc điểm của trẻ 3-4 tuổi là có kinh nghiệm sống và trình độ phát triển tâm lí cao hơn, nhưng sự phối hợp giữa tay và thị giác trong hành động vẽ vẫn còn yếu.

Vẽ Cùng Bé: Những Bước Đơn Giản Để Trẻ 2-3 Tuổi Tạo Ra Tác Phẩm Đầu Tiên

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đây: https://youtu.be/n45roHEDeTg


Câu hỏi 3: Nhiệm vụ quan trọng khi hướng dẫn trẻ 3-4 tuổi vẽ là gì?

Gợi ý trả lời: Hướng dẫn trẻ 3-4 tuổi về vẽ bao gồm việc dạy trẻ vẽ theo mẫu, thể hiện các đường nét và hình dáng chính của vật thể cùng tên gọi của chúng; sử dụng màu sắc để truyền đạt cảm nhận nghệ thuật; và phát triển khả năng bố cục cũng như kỹ thuật tô màu.

Vẽ Vui Với Trẻ 3-4 Tuổi: Hướng Dẫn Nhiệm Vụ Đơn Giản Để Bé Khám Phá Sáng Tạo

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đâyhttps://youtu.be/aw77bOUIyuI


Câu hỏi 4: Nhiệm vụ quan trọng khi hướng dẫn trẻ 4-5 tuổi vẽ là gì?

Gợi ý trả lời: Khi hướng dẫn trẻ 4-5 tuổi về vẽ, nhiệm vụ quan trọng bao gồm dạy trẻ truyền đạt đúng hình dáng, kích thước và vị trí của các phần của vật, thể hiện các động tác đơn giản, diễn đạt cảm xúc qua màu sắc, và tiếp tục phát triển các kỹ năng và kỹ thuật vẽ.

Top Những Sự Thật Hài ước Về Những Tác Phẩm Nghệ Thuật


Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đâyhttps://youtu.be/cIwA_ZCecVo:


Câu hỏi 5: Nhiệm vụ quan trọng khi hướng dẫn trẻ 5-6 tuổi về vẽ là gì?

Gợi ý trả lời: Khi hướng dẫn trẻ 5-6 tuổi về vẽ, nhiệm vụ quan trọng bao gồm dạy trẻ cách truyền đạt đúng hình dáng, kích thước và vị trí các phần của vật; thể hiện các động tác đơn giản; sử dụng màu sắc để biểu đạt cảm xúc; và tiếp tục phát triển kỹ năng cùng kỹ thuật vẽ.

Cách Khơi Gợi Phát Triển Kỹ Năng Đam Mê Nghệ Thuật Cho Trẻ 5-6 Tuổi

Tinh Hoa Hội Hoạ: Tìm nội dung này tại đâyhttps://youtu.be/vPvbytrer_c