CHỦ ĐỀ: VẼ ĐÀN GÀ
Chủ điểm: Vẽ đàn gà
Đề tài: Vẽ tranh về đàn gà
Loại tiết: Học thảo luận, Thực hành
Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn
Ngày lập kế hoạch:
Ngày tổ chức hoạt động:
Người lập kế hoạch và tổ chức hoạt động:
I. Mục đích – yêu cầu:
1. Kiến thức: Trẻ nhận biết được hình dạng, đặc điểm và biết cách vẽ tranh đàn gà.
2. Kỹ năng: Trẻ vẽ được bức tranh về đàn gà.
3. Giáo dục: Giúp trẻ khám phá và yêu thích nghệ thuật vẽ tranh.
II. Phương pháp giảng dạy:
Phương pháp Trực quan
Phương pháp Hướng dẫn trẻ tạo hình
Phương pháp Quan sát (Observation):
Phương pháp Luyện tập (Practice):
Phương pháp Giảng giải (Exposition):
Phương pháp Vấn đáp (Questioning
Phương pháp Hợp tác (Collaboration):
Phương pháp Tự do sáng tạo (Free Play):
III. Tài liệu nghiên cứu: Tranh, ảnh, video về đàn gà.
"Sáng tạo qua nghệ thuật: Hướng dẫn tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mầm non" - Tác giả: MaryAnn F. Kohl
"Phương pháp dạy và học mầm non" của Trần Vũ Lan –
"Nghệ thuật sáng tạo cho trẻ mầm non" của Đỗ Thị Ngọc Lan
"Nghệ thuật và trẻ mầm non" của Nguyễn Thị Lan –
"Mầm non học tạo hình" của Nguyễn Văn Tài
"Mầm non vẽ và nặn đất" của Lê Ngọc Anh
IV. Chuẩn bị:
- Của cô: Tranh, ảnh, video về đàn gà, bút và giấy để hướng dẫn vẽ.
- Của trẻ: Bút và giấy để vẽ.
V. Tiến trình dạy học:
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sự chuẩn bị của cô và đồ dùng dạy-học.
- Chuẩn bị không gian và vị trí để thực hiện hoạt động.
2. Kiểm tra đồ dùng dạy – học:
3. Giới Thiệu Bài Mới:
Hoạt Động của Giáo viên | Hoạt Động Của Trẻ
|
Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét.
|
1. Giáo viên cho học sinh xem một đoạn video về đàn gà.
Câu hỏi 1: Em hãy mô tả những hình ảnh mà em thấy trong đoạn video về đàn gà?
Câu hỏi 2: Em nhận thấy những điểm gì đặc biệt về hình dáng và hoạt động của đàn gà trong video?
Câu hỏi 3: Em thích hình ảnh nào nhất trong video? Tại sao?
2. Giáo viên cho học sinh xem một số ảnh về đàn gà.
Câu hỏi 1: Em hãy miêu tả những hình ảnh về đàn gà mà em thấy trong ảnh?
Câu hỏi 2: Em nhận thấy những điểm gì đặc biệt về hình dáng và hoạt động của đàn gà trong ảnh?
Câu hỏi 3: Em thích hình ảnh nào nhất trong ảnh? Tại sao?
3. Giáo viên cho học sinh xem một số tranh về đàn gà.
Câu hỏi 1: Em hãy miêu tả những hình ảnh về đàn gà mà em thấy trong tranh?
Câu hỏi 2: Em nhận thấy những điểm gì đặc biệt về hình dáng và hoạt động của đàn gà trong tranh?
Câu hỏi 3: Em thích tranh nào nhất? Tại sao? |
Trẻ quan sát
Câu trả lời 1: Trong video, em thấy có những con gà đang đi chơi trong sân, có gà con và gà trưởng thành, có gà màu vàng, màu trắng và màu nâu.
Câu trả lời 2: Đàn gà có hình dáng tròn trịa, có lông, có mỏ và chân. Gà đi lại trong sân, đào đất và ăn thức ăn trên mặt đất.
Câu trả lời 3: Em thích hình ảnh gà con vì chúng rất dễ thương và đáng yêu.
Trẻ quan sát
Câu trả lời 1: Trong ảnh, em thấy có những con gà đang ở trong chuồng, có gà màu vàng, màu trắng và màu nâu. Có cả gà đang đi chơi trên sân.
Câu trả lời 2: Đàn gà có hình dáng tròn trịa, có lông, có mỏ và chân. Gà đang đi lại trong chuồng hoặc trên sân.
Câu trả lời 3: Em thích hình ảnh gà đang ở trong chuồng vì em thấy chúng trông rất an lành và thoải mái.
Trẻ quan sát
Câu trả lời 1: Trong tranh, em thấy có những con gà đang đi chơi trên sân, có gà màu vàng, màu trắng và màu nâu. Có cả gà đang đậu trên hàng rào.
Câu trả lời 2: Đàn gà trong tranh có hình dáng tròn trịa, có lông, có mỏ và chân. Gà đang đi lại trên sân hoặc đậu trên hàng rào.
Câu trả lời 3: Em thích tranh gà đang đi chơi trên sân vì em thấy chúng trông rất vui vẻ và hạnh phúc.
|
Hoạt động 2: Hướng dẫn trẻ vẽ đàn gà.
|
Bước 1. Giáo viên hướng dẫn trẻ cách vẽ hình dáng tổng thể của đàn gà.
Câu hỏi 1: Chúng ta bắt đầu bằng việc vẽ hình dáng tổng thể của đàn gà như thế nào?
Câu hỏi 2: Đàn gà có những phần nào khác ngoài hình tròn đó?
Bước 2. Giáo viên hướng dẫn trẻ vẽ các chi tiết của đàn gà.
Câu hỏi 1: Chúng ta cần vẽ những gì để làm mỏ và chân của đàn gà?
Câu hỏi 2: Đàn gà có đuôi như thế nào? Chúng ta có thể vẽ nó như thế nào?
Bước 3. Giáo viên hướng dẫn trẻ vẽ các chi tiết khác của đàn gà.
Câu hỏi 1: Chúng ta có thể vẽ mắt, mỏ, chân và đuôi của đàn gà như thế nào?
Câu hỏi 2: Chúng ta có thể sử dụng màu gì để tô cho đàn gà trông sinh động?
Bước 4. Giáo viên hướng dẫn trẻ cách tô màu và hoàn thiện tranh.
Câu hỏi 1: Khi tô màu cho đàn gà, chúng ta nên chú ý tô màu ở những phần nào?
Câu hỏi 2: Khi đã hoàn thiện tranh, chúng ta có thể nêu ý thích của mình về bức tranh và đặt tên cho nó không? |
Trẻ theo dõi cô hướng dẫn vẽ
Câu trả lời 1: Chúng ta vẽ một hình tròn để làm hình thân của đàn gà.
Câu trả lời 2: Đàn gà còn có cổ, mỏ, chân và đuôi.
Trẻ theo dõi cô hướng dẫn vẽ
Câu trả lời 1: Chúng ta vẽ một hình tam giác để làm mỏ và hai hình dáng hình oval nhỏ để làm chân.
Câu trả lời 2: Đuôi của đàn gà thường dài và cong. Chúng ta có thể vẽ một dải hình chữ u lớn ở phía sau hình tròn của đàn gà.
Trẻ theo dõi cô hướng dẫn vẽ
Câu trả lời 1: Chúng ta có thể vẽ mắt bằng cách vẽ hai hình tròn nhỏ, vẽ mỏ bằng một hình tam giác nhỏ, vẽ chân bằng hai hình oval và vẽ đuôi bằng một dải hình chữ u lớn.
Câu trả lời 2: Chúng ta có thể sử dụng màu vàng, màu trắng hoặc màu nâu để tô cho đàn gà.
Câu trả lời 1: Chúng ta nên tô màu lông của đàn gà và các chi tiết như mắt, mỏ, chân và đuôi.
Câu trả lời 2: Đúng vậy! Chúng ta có thể nói về những gì mình thích trong bức tranh và đặt một cái tên cho nó để nó trở thành bức tranh của riêng mình.
|
Hoạt động 3: Hướng dẫn trẻ thực hành. |
Giáo viên nêu yêu cầu bài tập vẽ đàn gà cho trẻ.
- Hôm nay, chúng ta sẽ thực hành vẽ tranh về đàn gà. Yêu cầu của bài tập là vẽ một bức tranh đàn gà dựa trên những gì chúng ta đã học.
Giáo viên theo dõi từng bàn và hỗ trợ trẻ trong quá trình vẽ.
- Trong quá trình vẽ, cô sẽ đi quanh để xem các em đang làm gì và có thể hỗ trợ nếu cần thiết. Các em hãy tận hưởng quá trình vẽ và không ngại hỏi cô nếu có bất kỳ câu hỏi nào.
- Giáo viên cung cấp sự hỗ trợ và chỉ dẫn cụ thể cho trẻ khi cần thiết, giúp trẻ hoàn thiện bức tranh đàn gà của mình theo ý thích và khả năng của mỗi em. |
Trẻ tạo hình độc lập. Hướng dẫn sử dụng những kỹ năng và kiến thức đã học để tạo ra một bức tranh đàn gà riêng của mình. Gợi ý trẻ tưởng tượng và vẽ đàn gà theo cách trẻ muốn.
|
Hoạt động 4: Đánh giá nhận xét kết quả làm bài. |
Giáo viên treo tranh của trẻ lên bảng. Gợi ý cho trẻ nói về tranh của mình và nêu ý thích của mình về các tranh của bạn.
Giáo viên gợi ý và khuyến khích trẻ. - Trông các bức tranh rất tuyệt vời! Các em đã làm việc tuyệt hảo trong việc tạo ra các hình ảnh về đàn gà. Có ai muốn chia sẻ ý tưởng hay bất kỳ câu chuyện nào liên quan đến bức tranh của mình không? Hãy tự tin lên và chia sẻ với mọi người.
- Mọi người hãy lắng nghe và tán dương các bạn khác về những điểm mạnh và sáng tạo trong bức tranh của họ. Hãy khích lệ và trao đổi ý kiến tích cực với nhau về công trình nghệ thuật mà mỗi em đã tạo ra.
- Giáo viên sẽ cung cấp gợi ý và động viên cho các em dựa trên những thành tựu và nỗ lực của mỗi em. Sự khuyến khích và đánh giá tích cực sẽ giúp các em cảm thấy tự tin và tiếp tục phát triển kỹ năng vẽ của mình.
| Trẻ quan sát và xem xét và đánh giá các bức tranh đàn gà đã vẽ. Mỗi em hãy lên tiếng và nói về bức tranh của mình. Cho mọi người biết về các chi tiết và ý tưởng trong bức tranh. Nhận xét và nêu ý thích của mình về các bức tranh của các bạn khác.
|
4. Củng cố: Củng cố kiến thức bài học.
- Trước khi kết thúc hoạt động, giáo viên sẽ tổng kết lại những điểm chính mà trẻ đã học trong buổi học vẽ đàn gà. Giáo viên có thể nhắc lại các bước vẽ đàn gà, các chi tiết cần chú ý và kỹ năng vẽ đã được trau dồi.
- Giáo viên cũng sẽ đặt câu hỏi cho trẻ để khắc sâu kiến thức đã học, ví dụ:
+ Trong tranh của bạn, đàn gà có những chi tiết gì?
+ Hãy kể lại các bước vẽ đàn gà mà chúng ta đã học?
+ Bạn đã gặp khó khăn gì khi vẽ? Làm thế nào để vượt qua khó khăn đó?
- Giáo viên cùng các em nhìn lại quá trình học tập và thể hiện sự đánh giá tích cực về sự cố gắng và tiến bộ của trẻ. Đồng thời, giáo viên có thể đánh giá chung về sự tiến bộ của cả lớp trong việc vẽ đàn gà.
- Cuối cùng, giáo viên đưa ra lời khích lệ, khen ngợi và cảm ơn sự nỗ lực của trẻ trong buổi học vẽ đàn gà. Giáo viên có thể khuyến khích trẻ tiếp tục thực hành vẽ tranh và khám phá nghệ thuật với tinh thần sáng tạo và đam mê.
5. Dặn dò ra bài tập về nhà:
- Dặn trẻ vẽ tranh về đàn gà để rèn kỹ năng vẽ và tăng cường khả năng quan sát và tái hiện hình ảnh.
- Khuyến khích trẻ thực hiện bài tập với tinh thần sáng tạo và tự do, có thể tạo ra các biến thể của đàn gà hoặc tạo thêm các chi tiết và phong cách riêng.
- Đề nghị trẻ mang tranh vẽ của mình đến lớp để chia sẻ và trình bày trong buổi học tiếp theo.
- Giáo viên chuẩn bị nội dung cho bài học tiếp theo, đảm bảo tạo được sự liên kết và phát triển tiếp kiến thức và kỹ năng của trẻ.
Bài tập: Quan sát (nội dung cho bài sau):
- Chuẩn bị một số hình ảnh, tranh về các đối tượng khác nhau (có thể là động vật, cây cỏ, hoa lá, đồ vật trong gia đình, v.v.).
- Yêu cầu trẻ quan sát các hình ảnh đó và ghi nhận những điểm chung và khác biệt giữa chúng.
- Chuẩn bị câu hỏi và hoạt động thảo luận để khơi gợi trẻ tham gia tích cực và tư duy phân tích, so sánh.
- Sẵn sàng các tài liệu tham khảo và phụ kiện phục vụ cho hoạt động quan sát và thảo luận.
- Chuẩn bị không gian và vật liệu cần thiết cho buổi học.